January 26, 2007

who's your favorite?

pagka-onLyn ko, naLungkot ako dahiL ang mga doLLs na nakadispLay sa bLog ko [ung nasa Left] at ung sa muLtipLy ko ay nag-exceed daw sa kanyang Limit. siyempre, ang tendency ay paLitan ko ito ng bago.

nang bumisita ako sa www.cute-spot.com [kung san gaLing ang mga naturang doLLs], bigLa akong naadek sa mga doLLs.

...at nakita ko ang mga ito:

Photobucket - Video and Image Hosting ito si snow white. naaaLaLa ko pa nung bata ako. pinaLabas ang cartoon na ito sa abs-cbn at dahiL nga bata ako, tuwang-tuwa ako sa paLabas na ito.

sino nga bang hindi makakaLimot sa famous Line na ito??
"Mirror, mirror on the wall, who's the fairest of them all?"
at sa mga kyut na seven dwarfs! at kapag snow white, unang maiisip mo taLaga ang appLe na Lumason sa kanya.

Lessons Learned:
1. wag mainggit! tuLad ng stepmom ni snow white na gustong siya ang pinakamaganda sa Lahat.
2. maging kontento sa itsura at kung ano ang binigay sayo ng Panginoon. reLated ito sa una.
3. wag magtiwaLa agad. dahiL nagtiwaLa si snow white sa nagpapanggap na matanda, ayan tuLoy naLason siya!

Photobucket - Video and Image Hostingito si arieL, the LittLe mermaid. sa totoo Lang, beLieve it or not, hindi ko pa ito napapanood at hindi ko aLam ang taLagang istorya nito pero kiLaLa ko siya [maLamang]. una ko siyang nakita sa aLkansiya ng ate ko na siya ang design. nagkaroon ito ng disney movie pero hindi ko pa rin ito pinanood dahiL hindi ko naman hiLig ang manood ng animated fiLms. mas gusto ko sa tv Lang.

nakakahiya man aminin, kaiLangan ko pang magsearch dito sa internet para maLaman ang story nito. ngayon ko Lang naLaman na ang orihinaL na istorya nito ay may tragic ending. hindi siLa nagkatuLuyan ng prince at namatay pa siya. ansakit naman non. kaya naman binago ito para magkaroon ng "they Lived happiLy ever after" na ending.

Lessons Learned:
1. kapag naramdaman mo na ang pag-ibig, wag mo na itong pakawaLan magkaiba man kayo ng mundo. LiteraLLy, mermaid si arieL at human ang prinsipe. pero diba gumawa taLaga ng paraan si arieL para Lamang makasama ang pinakamamahaL niya.
2. kapag nagmahaL ka, wag mong ibigay ang Lahat-Lahat. magtira ka sa iyong sariLi. sa originaL story, binigay ni arieL ang maganda niyang boses para magkaron ng paa, magandang tirahan, mapagmahaL na pamiLya at ang sariLi niyang buhay para Lamang sa prinsipe at sa huLi, hindi naman siya piniLi ng prinsipe.



Photobucket - Video and Image Hosting ito si aurora, ang sLeeping beauty. naaaLaLa ko, may peLikuLang piLipino na inspired dito.isa ito sa mga kwnto ni LoLa basyang at si snooky serna pa nga ang gumanap na sLeeping beauty. di ko taLaga makaLimutan un dahiL tutok na tutok ako sa movie na yon! pati nga sa cardcaptor sakura, may isang episode don na si syaoran ang gumanap na aurora at si sakura ang prinsipe. kiLig!

kaya siya naging sLeeping beauty dahiL natuLog siya for hundred years at magigising Lamang kapag hinaLikan siya na puno ng pagmamahaL ng isang prinsipe. aysus!

Lessons Learned:
1. dapat wag kaLimutang imbitahin Lahat ng mga kaibigan sa isang okasyon. dahiL sa hindi pag-imbita sa wicked fairy, ayan! sinumpa niya si sLeeping beauty na mamamatay kapag daLaga na. buti na Lang, naiba ng isang fairy godmother!
2. wag magtiwaLa agad. ayan na naman, dahiL sobrang bait ng prinsesa, natusok siya sa needLe at natuLog nang soooobrang tagaL!

Photobucket - Video and Image Hostingito si tinkerbeLL. ang kyut kyut nito kaya naman sinaLi ko siya rito. gusto ko kasi ang istoryang peter pan kung saan may gusto siya rito. ang pinakasikat na scene niya ay ang maLapit na siyang mamatay. mabubuhay Lamang siya kapag maraming naniniwaLa sa mga fairies. ang Lahat ng mga batang nananaginip ay dapat isigaw ang Linyang ito: "I believe in fairies". meron pa ngang kumakaLat na sad quote tungkoL sa kanya.

Lessons Learned:
1. bigyan ng importansya ang Lahat ng mga taong nakapaLigid sayo. dahiL kadaLasan, naLaLaman Lamang natin ang kahaLagahan niLa kapag siLa'y nawaLa sa atin.
2. mahaLin ang mga nagmamahaL sa'yo nang totoo.

Photobucket - Video and Image Hostingsi beLLe o beauty sa beauty and the beast. una kong nabasa ito sa isang chiLdren's book dito sa bahay. amazed na amazed nga ako sa drawing at sa twist nito sa huLi na prinsipe paLa si Beast at babaLik Lamang ito sa tunay nitong anyo kapag may nagmahaL sa kanya.

..at sino nga ba ang makakaLimot sa napakagandang kantang, "Beauty and the Beast"?
di ko rin maLiLimutan ang mga nagsasaLitang teapot at candLe hoLder? hehe. ankyut taLaga.

Lessons Learned:
1. maging mabait sa mga taong makikisaLamuha. dahiL pangit ang ugaLi ng prinsipe, ayan naging beast siya.
2. wag hintaying parusan bago mareaLize na maLi ka. sa prinsipe pa rin ito, buti naging beast siya kundi hindi siya magbabago.


Photobucket - Video and Image Hosting my favorite, CindereLLa. sino nga bang hindi nakakaaLam sa istoryang ito? maraming cartoons, maraming versions ngunit iisa Lamang ang istorya. riches-rags-riches ang drama ni cindereLLa. siyempre mga piLipino, bida sa atin ang inaapi at kinakawawa.

gustong-gusto ko ung cindereLLa na pinaLabas sa abs-cbn. ung marami ang episodes! si prinsipe Lenard ba un? at tagaLized pa ang themesong! grabe, sinubaybayan ko taLaga un!

siyempre, kapag cindereLLa, anjan si fairy godmother, ang gLass shoes, ang maLaking kaLabasang naging karwahe at siyempre ang masamang stepmom at daLawang stepdaughters.

Lessons Learned:
1. hindi sa Lahat ng oras nasa ibaba ka. dahiL umiikot din naman ang buhay.
2. ang bida ay siyang nagtatagumpay sa huLi.

~~~~~~~~~~

grabe no?
parang ang babaw ng mga istorya.. pero tuwang-tuwa pa rin ako sa mga istorya niLa.
siLa kasi ang mga karakter na nag-iwan na ng tatak sa mga kabataan noon, ngayon at bukas.
hindi siLa ung tipong pagsasawaan bagkus siLa ang mga hindi maLiLimutan at hahangaan magpakaiLanman.

ikaw, sino ang gusto mo?

*whew..hiningaL ako sa mga pinagsasasabi ko!*

4 comments:

ranDle said...

cinderella,.. adik ako dti dun sa cartoon version.... hehe
kc ung name dun ng prince eh lenard...
conting jumble lng nung letters...
lenard.....randle,,,,hahaha

**JENNY** said...

nyahaha..tma pLa ung neym na Lenard..grbe..super reminisce aq nian ah..bka kc maLi..

onga no, ayos! naisip mo??? gaLing naman!!=p

Anonymous said...

ehehehe...addik ako sa mga cartoon na toh dati eh! pero hanggang ngayon gusto ko parin. :)

the best nga ung cinderella sa abs nun! hahaha.. ;) favorite ko un! chka crush ko pa ung prince lenard dati! hahaha!

**JENNY** said...

nyahaha..onga,dabest tLga!!!
aLaLa ko pa, me tagaLized song p un..tas aLam ko p ren ung tono!! woohoo..hehe..asteeg tLga..=p